Trước sự sụt giảm lượng khách từ Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đặt kế hoạch tăng cường vận chuyển hành khách tại những nước không chịu ảnh hưởng của tình hình biển Đông như Pháp, Đức, Anh. Đây hiện là những thị trường khách du lịch tiềm năng với mức tăng trưởng 9% mỗi năm.
Lãnh đạo Bộ Giao thông đã kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Bộ Ngoại giao nghiên cứu, sớm ban hành quy định nới lỏng hoặc bãi bỏ thị thực cho khách nhập cảnh ngắn hạn (khách du lịch, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, thăm thân, làm ăn…) đến từ các nước Pháp, Đức, Anh, Australia, Ấn Độ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, vận chuyển hàng không trong tháng 5 và 6 có sự sụt giảm mạnh so với thời gian trước do chính quyền Trung Quốc, Đài Loan khuyến cáo người dân, du khách không nên đến Việt Nam.
Tháng 6, vận chuyển hàng không giữa Việt Nam với Trung Quốc đã giảm 157 chuyến (giảm 62%, 14.000 khách), với Đài Loan đã giảm 26% (hơn 37.000 khách), với Hồng Kông giảm 6,3% (hơn 22.000 khách).
Hàng không cần kết hợp với ngành du lịch có nhiều chương trình thu hút khách quốc tế. Ảnh minh họa:: Hải Duyên. |
Vietnam Airlines đã hủy 13 đường bay đến 12 điểm tại Trung Quốc với 298 chuyến bay khứ hồi từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 10, chỉ duy trì các đường bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu.
Cùng với đó, các hãng hàng không Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông đã thông báo hủy chuyến đến hết tháng 10 nên số chuyến bay đến Việt Nam sẽ giảm 34% và số khách từ 3 nơi này cũng giảm khoảng 38%. Hiện thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng khoảng 10% trong thị trường hàng không quốc tế của Vietnam Airlines nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của hãng này.
Trước đây, việc áp dụng miễn visa từng là biện pháp thúc đẩy thị trường du lịch mạnh mẽ, giúp lượng khách Nhật Bản tăng 10%, Hàn Quốc tăng 20%, Nga tăng 30% trong từng giai đoạn Việt Nam áp dụng miễn thị thực.
Đoàn Loan