Home Kiến thức GPLĐ Xin giấy phép lao động cho nhà quản lý qua mạng Internet

Xin giấy phép lao động cho nhà quản lý qua mạng Internet

Nhà quản lý doanh nghiệp theo khái niệm của Luật doanh nghiệp 2020 là người quản lý DNTN và người quản lý công ty, bao gồm chủ DNTN, thành viên hợp danh, Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, Chủ tịch công ty, Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Giám đốc/Tổng giám đốc và các chức danh quản lý khác theo Điều lệ.

Người lao động nước ngoài dự kiến làm việc tại Việt Nam với vai trò là nhà quản lý cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động(GPLĐ) theo quy định tại Điều 2 Nghị định 152/2020/NĐ-CP. Vậy nhà quản lý có thể xin cấp GPLĐ qua mạng Internet hay không?

Điều kiện xin GPLĐ cho nhà quản lý qua mạng Internet

Với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Từ tháng 7/2017, doanh nghiệp/tổ chức bảo lãnh có thể xin cấp GPLĐ, gia hạn GPLĐ và các thủ tục liên quan đến lao động nước ngoài theo hình thức đăng ký trực tuyến tại website Cục việc làm – Bộ LĐTBXH.

Đăng ký giấy phép lao động qua mạng cho người nước ngoài tại Việt Nam

Để đăng ký xin GPLĐ cho nhà quản lý, bạn chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối với mạng Internet là đã có thể thực hiện được. Ngoài ra, việc xin GPLD qua mạng Internet cũng cần đáp ứng các điều kiện tương tự như hình thức xin cấp GPLĐ trực tiếp. Cụ thể nhà quản lý cần đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Về lý lịch tư pháp: nhà quản lý không phải là người phạm tội, có lý lịch trong sạch, không gây ảnh hưởng xấu hay là tác nhân nguy hại cho cộng đồng xã hội;
  • Về trình độ chuyên môn: tùy theo vị trí mà nhà quản lý làm việc để xem xét điều kiện cần đáp ứng về văn bằng/chứng chỉ hay kinh nghiệm làm việc…;
  • Giấy khám sức khỏe: phù hợp với quy định nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;
  • Yêu cầu về giấy tờ, tài liệu: bản dịch thuật, hợp pháp hóa lãnh sự…

Trên đây là một số điều kiện cơ bản mà nhà quản lý cần đáp ứng khi xin cấp GPLĐ qua mạng Internet. Ngoài ra, tùy hoàn cảnh cụ thể của người lao động phải xuất trình thêm một số giấy tờ khác để hoàn tất thủ tục xin GPLĐ.

Quy trình xin GPLĐ cho nhà quản lý qua mạng Internet

Để xin GPLĐ cho nhà quản lý qua mạng Internet thì cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản online để thực hiện thủ tục xin cấp GPLĐ qua mạng Internet

Truy cập vào website Dịch vụ công quản lý người lao động nước ngoài tại Việt Nam. Sau đó chọn vào ô Đăng ký tài khoản ở góc phải trên cùng của website, nhập thông tin email, mật khẩu để thiết lập tài khoản.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động

Lựa chọn dịch vụ công phù hợp với thủ tục xin cấp GPLĐ. Các chức năng chính mà website cung cấp là:

  • Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài
  • Đăng ký thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài
  • Đăng ký xin GPLĐ
  • Đăng ký cấp lại GPLĐ
  • Đăng ký xác nhận đối tượng lao động không thuộc diện cấp phép

Chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu của hệ thống dịch vụ công, scan hồ sơ và nộp lên hệ thống để chuyên viên nhà nước thẩm định hồ sơ.

Lưu ý: Trước khi lựa chọn chức năng sử dụng trên website thì bạn cần chọn nơi đề nghị cấp GPLĐ là Sở Lao động thương binh và xã hội(LĐTBXH) hoặc Ban quản lý khu công nghiệp phù hợp với địa điểm dự kiến làm việc của nhà quản lý.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ khai và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động phù hợp với quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền  trả lời kết quả qua thư điện tử cho người sử dụng lao động.

Trường hợp tờ khai và hồ sơ xin giấy phép lao động chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền trả lời kết quả qua thư điện tử cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do không phê duyệt.

Bước 4: Nhận kết quả

Khi hồ sơ đã được chấp thuận, doanh nghiệp/tổ chức bảo lãnh phải mang hồ sơ bản giấy, giấy giới thiệu và giấy biên nhận hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để nhận kết quả cấp GPLĐ. Trường hợp không được phê duyệt sẽ có văn bản trả lời lý do rõ ràng.

Lợi ích của việc xin GPLĐ cho nhà quản lý qua mạng Internet

Hình thức xin GPLĐ cho nhà quản lý qua mạng Internet mang lại một số lợi ích như sau:

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nộp hồ sơ. Chỉ cần có mạng Internet thì bạn có thể ngồi ở nhà, ngồi ở văn phòng vẫn có thể đăng ký.
  • Thời gian xử lý kết quả trên mạng Internet nhanh hơn, bạn không cần phải chờ đợi để nộp hồ sơ.
  • Khi sử dụng dịch vụ trực tuyến, bạn có thể theo dõi tiến độ xử lý công việc thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ LĐTBXH.
  • Chỉ cần đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền một lần khi đã có kết quả của việc cấp GPLĐ.

Bài viết này mang tính chất tham khảo, để biết rõ hơn về thủ tục xin cấp GPLĐ cho nhà quản lý qua mạng Internet cũng như dịch vụ xin GPLĐ có liên quan bạn vui lòng liên hệ trực tiếp cho PNVT nhé!

Xem thêm:

Nguyên nhân bị từ chối mẫu giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài

5/5 - (1 bình chọn)