Home Kiến thức GPLĐ Quy trình thủ tục tuyển dụng người nước ngoài làm việc ở VN

Quy trình thủ tục tuyển dụng người nước ngoài làm việc ở VN

Hiện nay, số lượng người nước ngoài (viết tắt NNN) vào Việt Nam cư trú và làm việc ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng NNN làm việc tại Việt Nam đều phải thực hiện các thủ tục pháp lý hợp pháp theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Bài viết sau đây PNVT sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về những điều kiện, thủ tục tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Điều kiện tuyển dụng người nước ngoài làm việc

Trước khi tuyển dụng NNN làm việc doanh nghiệp phải giải trình nhu cầu sử dụng lao động và được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp chỉ được tuyển dụng NNN ở vị trí quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà người Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Riêng đối với nhà thầu phải kê khai cụ thể các vị trí công việc, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc, thời gian làm việc cần sử dụng lao động nước ngoài để thực hiện gói thầu và được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Thủ tục tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Trình tự, thủ tục tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Bước 1: Xác định vị trí công việc cần tuyển dụng

Vị trí: Nhà quản lý, điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật.

Điều kiện: Lao động Việt Nam hiện chưa có ai đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh cho vị trí công việc đó.

Bước 2: Thực hiện thủ tục đề nghị NNN dự kiến nhập cảnh Việt Nam gửi Sở Lao động Thương binh và xã hội.
Hồ sơ gồm:

  • Mẫu số 1
  • Mẫu công văn cam kết của doanh nghiệp
  • Danh sách đề nghị NNN dự kiến nhập cảnh làm việc phải là đối tượng: nhà quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật.

Tại TPHCM, NNN muốn nhập cảnh phải là đối tượng đã được cấp giấy phép lao động, làm việc tại doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn TPHCM xuất cảnh chưa quay trở lại làm việc và chuyên gia phục vụ các công trình trọng điểm của thành phố có sử dụng ngân sách của thành phố.

Bước 3: Xin công văn nhập cảnh Việt Nam hay xin visa nhập cảnh Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
Hồ sơ gồm:

  • Công văn cho phép nhập cảnh của UBND tỉnh, thành phố
  • Mẫu NA2, NA16, kế hoạch chuyến bay – phương án cách ly
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đầu tư/ giấy phép thành lập
  • Giấy giới thiệu

Bước 4: Đăng ký thông tin tiến hành việc cách ly y tế

Bước 5: Test covid-19 từ 72h trước khi bay.

Bước 6: Làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động để làm việc, tùy trường hợp (cấp mới, cấp lại, gia hạn, xin miễn giấy phép lao động).

PNVT – nơi cung cấp các dịch vụ pháp lý, dịch thuật uy tín tại TPHCM

PNVT đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến NNN với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tâm, tận tình hỗ trợ quý khách hàng xử lý nhanh hồ sơ như xin visa nhập cảnh, cấp thẻ tạm trú, làm giấy phép lao động ở Việt Nam…

  • Chúng tôi luôn hỗ trợ quý khách hàng:
  • Tư vấn và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho Khách hàng
  • Xử lý hồ sơ trọn gói, nhanh chóng, nhận kết quả sớm
  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho Khách hàng.
  • Hỗ trợ giao nhận hồ sơ kết quả đến tận tay khách hàng.

Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay chúng tôi cũng luôn cân nhắc về vấn đề chi phí để luôn hỗ trợ tối đa cho quý khách hàng.

Do đó nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào về quá trình thực hiện thủ tục tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đừng ngần ngại, hãy liên hệ với PNVT để được tư vấn và giải đáp các vấn để mà doanh nghiệp và NNN quan tâm nhé.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.