Home Thủ tục + Form mẫu Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài theo quy định Việt Nam

Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài theo quy định Việt Nam

Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài không còn là vấn đề gì xa lạ với các doanh nghiệp, người lao động nước ngoài. Bởi đây là thủ tục bắt buộc khi doanh nghiệp muốn thuê người nước ngoài làm việc hay người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam. Theo quy định là người nước ngoài phải chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, đáp ứng những yêu cầu, điều kiện nhất định mới được cấp giấy phép lao động để làm việc lâu dài hợp, hợp pháp tại Việt Nam.

thủ tục xin cấp giấy phép lao động

Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài cần chú ý điều kiện cấp

Thủ tục xin giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam cần xem xét đối tượng người nước ngoài có đủ điều kiện được cấp giấy phép lao động hay không. Với người sử dụng lao động cũng phải xem điều kiện được thuê, tuyển dụng người lao động nước ngoài làm việc.

* Về điều kiện cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam

Theo quy định tại điều 9 Nghị định 11/2016/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 03/02/2016 thì người nước ngoài phải đáp ứng những điều kiện dưới đây mới được phép làm việc tại Việt Nam:

1) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

2) Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc;

3) Là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật;

4) Không phải là tội phạm hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài;

5) Được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng người lao động nước ngoài.

* Về điều kiện đối với người sử dụng lao động sử dụng người lao động nước ngoài làm việc

Người sử dụng lao động cần phải thực hiện báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc. Và được cấp văn bản chấp thuận cho phép sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc.

Người sử dụng lao động phải đăng ký hoạt động kinh doanh, có con dấu riêng, quyết định thành lập trung tâm, doanh nghiệp,… do cơ quan chính quyền.

Hồ sơ làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ cần chuẩn bị khi xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam gồm:

1) Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài;

2) Giấy chứng nhận sức khỏe;

3) Phiếu lý lịch tư pháp

4) Văn bản chứng minh là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật;

5) 02 ảnh màu (ảnh chụp không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ);

6) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị;

7) Một số giấy tờ liên quan khác.

Bạn có thể xem chi tiết các loại giấy tờ cần thiết khác, hãy xem nghị định 11/2016/NĐ-CP tại đây.

Các bước thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Trước ít nhất 30 ngày, kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) thì người sử dụng lao động phải thực hiện thủ tục giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Bước 2: Trước ít nhất 15 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho người sử dụng lao động, thì người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ, thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Trên đây là một số điều cần biết khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài. Trường hợp bạn còn những vướng mắc cần được tháo gỡ hoặc muốn được chuyên gia có kinh nghiệm thì hãy gọi cho PNVT của chúng tôi nhé. Với hơn 11 năm kinh nghiệm, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ rút ngắn quá trình xử lý hồ sơ, sớm có kết quả giấy phép lao động để người nước ngoài làm việc hợp pháp lâu dài tại Việt Nam.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.