Home Cấp lại + gia hạn giấy phép lao động Cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit) cho lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc hợp pháp

Cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit) cho lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc hợp pháp

Cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit) cho lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc hợp pháp là tiêu chí hướng đến lần này của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Đúng vậy, ngày 15/8/2017 vừa qua, Bộ LĐTBXH đã ban hành Thông tư số 23/2017/TT-BLĐTBXH nhằm hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép lao động qua mạng, hay còn gọi là e-work-permit cho người lao động nước ngoài làm việc hợp pháp tại Việt Nam.

Cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit)

Cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit) là gì?

Cấp giấy phép lao động qua mạng là việc nộp hồ sơ xin giấy phép lao động bằng mạng internet, hay mạng điện tử, tức không phải đến trực tiếp cơ quan tiếp nhận hồ sơ nộp, mà thông qua cổng thông tin điện tử của dịch vụ công của Bộ lao động. Cụ thể là http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn. Tuy nhiên, người lao động tùy theo địa chỉ ở quận, huyện, thành phố khác nhau mà website truy cập sẽ khác nhau.

Nếu người nước ngoài tại TPHCM, sẽ phân ra quận 1, 2, 3, …rồi phân ra quận Bình Thạnh…khi nộp hồ sơ, và website nộp trực tuyến là https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

Sau khi bộ hồ sơ được duyệt là phù hợp thì người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ gốc cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ, chứ không phải là chỉ thông qua cổng điện tử thuần tuý. Nhiều người hiểu lầm cho rằng chỉ cần nộp qua mạng là đủ, thực tế, phải mang bản gốc đến cơ quan cấp giấy phép lao động để đối chiếu, kiểm tra, xem có dấu hiệu gian lận gì không…

Cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit)

Thời gian thực hiện chính thức của khai qua mạng xin giấy phép lao động

Thông tư số 23/2017/TT-BLĐTBXH sẽ có hiệu lực ngày 02/10/2017. Nghĩa là, giờ đây chỉ thực hiện công tác khởi động, để cá nhân, tổ chức có thể tìm hiểu và chuẩn bị trước hồ sơ, đợi đến khi “bật đèn xanh” là có thể nộp ngay hồ sơ xin giấy phép.

Xét về mặc hồ sơ thì việc kê khai nộp qua mạng điện tử cũng không cắt giảm được thành phần hồ sơ gì mà chỉ đơn giản hóa việc đi lại của người nộp. Tức sẽ tiết kiệm được thời gian của người dân và cả cơ quan cấp giấy phép lao động.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị từ đây đến ngày thực hiện vẫn còn là một thử thách cho cả doanh nghiệp và cơ quan chủ quản tiếp nhận hồ sơ.

Trên tinh thần mang đến tiện ích tối đa cho người sử dụng lao động, thì Sở LĐTBXH TPHCM cũng đang chuẩn bị ráo riết để chuẩn bị nguồn nhân sự xử lý tốt nhất bộ hồ sơ qua mạng.

Điều kiện cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit)

1/ Về mặt hạ tầng: thì chỉ cần đòi hỏi người sử dụng lao động phải có mạng Internet là có thể gởi ngay thủ tục xin giấy phép lao động, tuy nhiên, việc scan hồ sơ làm sao cho khoa học và hợp lý cũng là một tác vụ mất nhiều thời gian. Hồ sơ scan xong có thể định dạng ở đuôi theo ở dạng portable document format (pdf), document (doc, docx) hoặc joint photographic experts group (jpg), việc chuyển đổi phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ giấy;
  • Được chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử.

Hiểu nôm na là phải scan đầy đủ thông tin và phản ánh trung thực nội dung thành phần hồ sơ, không được sửa đổi bất kỳ thông tin gì bằng các công cụ xử lý hình ảnh như photoshop….mọi sửa đổi đều bị từ chối hồ sơ.

2/ Về mặt: trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc thì phải tuân thủ theo quy định pháp luật đối với lao động nước ngoài. Chẳng hạn, bằng đại học, kinh nghiệm làm việc, lý lịch tư pháp, giấy phép sức khỏe….là các thành phần không thể thiếu của thủ tục cấp giấy phép lao động. Điều này giống như nộp trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Trên đây là một số thông tin mà PNVT tổng hợp lại về Cấp giấy phép lao động qua mạng (e-work-permit) cho lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc hợp pháp, mọi thắc mắc vui lòng gọi PNVT, chúng tôi sẽ tư vấn tốt nhất cho bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.