Home Miễn Giấy phép LĐ Miễn giấy phép lao động cho lao động kỹ thuật Philippines

Miễn giấy phép lao động cho lao động kỹ thuật Philippines

Lao động kỹ thuật Philippines là người được đào tạo chuyên sâu, có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm làm việc trong một lĩnh vực cụ thể. Về mặt nguyên tắc, bất kỳ lao động nước ngoài nào cũng cần xin giấy phép lao động(GPLĐ) trước khi đến VN làm việc, trừ các diện được xem xét miễn trừ.

Vậy trường hợp nào có thể xin miễn giấy phép lao động cho nhóm lao động kỹ thuật Philippines? Thực tế, bạn không thể tìm thấy thuật ngữ miễn GPLĐ trong quy định pháp luật VN vì quy chế này vẫn yêu cầu người sử dụng lao động hoàn thành báo cáo nộp cho cơ quan nhà nước.

Các trường hợp miễn giấy phép lao động cho người Philippines

Chủ thể có quyền xin miễn giấy phép lao động không được “tách” thành quy định riêng mà được “lồng ghép” chung với những trường hợp không thuộc diện cấp GPLĐ.

Căn cứ theo Nghị định 152/2020/NĐ-CP, có đến 20 trường hợp không thuộc diện cấp Work Permit, nhưng chỉ có 07 trường hợp được miễn trừ thủ tục xác nhận. Trong đó, nhóm đối tượng lao động kỹ thuật Philippines được xét miễn GPLĐ bao gồm:

  • Người Philippines là vợ/chồng của người Việt và đang sinh sống trên lãnh thổ VN;
  • Lao động kỹ thuật vào VN làm việc dưới 30 ngày và không quá 03 lần trong 01 năm;

Bên cạnh đó, cũng còn một số đối tượng khác được xét miễn Work Permit như: luật sư nước ngoài đã được cấp giấy phép hành nghề tại VN, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty cổ phần với phần vốn góp từ 3 tỷ đồng trở lên…

Xin miễn giấy phép lao động cho nhóm lao động kỹ thuật Philippines

Xin miễn giấy phép lao động cho nhóm lao động kỹ thuật Philippines

Doanh nghiệp sử dụng lao động kỹ thuật Philippines thuộc trường hợp miễn giấy phép lao động theo Nghị định 152/2020/NĐ-CP, thì không cần làm thủ tục xác nhận. Nhưng vẫn phải chuẩn bị bản báo cáo về trường hợp lao động Philippines, để nộp cho cơ quan nhà nước. Thẩm quyền tiếp nhận báo cáo là:

  • Bộ lao động – Thương binh và xã hội;
  • Sở Lao động – Thương binh và xã hội(tại nơi người lao động kỹ thuật Philippines dự kiến làm việc).

Thời hạn nộp báo cáo: trước ít nhất 3 ngày, kể từ ngày người lao động kỹ thuật Philippines dự kiến bắt đầu công việc tại Việt Nam.

Lưu ý: hoạt động báo cáo miễn GPLĐ khác với thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài. Doanh nghiệp tuyển dụng vẫn phải báo cáo giải trình nhu cầu cho cơ quan nhà nước, trước khi lập báo cáo miễn GPLĐ. Riêng trường hợp lao động Philippines kết hôn với người VN thì báo cáo giải trình cũng sẽ được miễn trừ.

Mẫu báo cáo miễn GPLĐ cho lao động kỹ thuật Philippines

Báo cáo xin miễn giấy phép lao động cho người lao động kỹ thuật Philippines bao gồm các nội dung sau đây:

  • Thông tin về đơn vị tuyển dụng/bảo lãnh người lao động(Tên, địa chỉ, số điện thoại, email, website(nếu có), lĩnh vực hoạt động/kinh doanh);
  • Thông tin về người nộp hồ sơ(Họ và tên, số điện thoại, email);
  • Thông tin của người lao động kỹ thuật Philippines(Họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu, vị trí công việc, chức danh công việc, thời hạn bắt đầu và kết thúc công việc, địa chỉ làm việc);
  • Nêu rõ về trường hợp được xem xét miễn giấy phép lao động.

Lưu ý: nộp báo cáo đính kèm các hồ sơ liên quan đến người lao động kỹ thuật Philippines.

Bạn có thể tham khảo và tải mẫu báo cáo miễn GPLĐ ngay tại đây.

Mặc dù thuộc các diện miễn giấy phép lao động, nhưng báo cáo vẫn là thủ tục bắt buộc. Căn cứ theo Nghị định 12/2022/NĐ-CP, trường hợp không nộp báo cáo về việc sử dụng lao động nước ngoài, đơn vị bảo lãnh đó có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Nếu cần hỗ trợ xin miễn giấy phép lao động cho người lao động kỹ thuật Philippines, vui lòng gọi ngay cho PNVT qua số Hotline để được tư vấn chi tiết nhất!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.